இடுகைகள்

Goddess Bagalamuki (T)

படம்
பகுளாமுகி தேவி -சாந்திப்பிரியா- மத்தியப் பிரதேசத்தில் தந்திர மந்திர சக்தியை உள்ளடக்கிய ஆலயங்கள் பல உள்ளன. பொதுவாகவே மன்னன் விக்ரமாதித்தியன் ஆண்ட இடங்களில் மந்திர தந்திர சக்திகள் அடங்கிய பல ஆலயங்களை அவர் நிறுவியதாக ஒரு கருத்து உண்டு. ஏன் எனில் அப்படிப்பட்ட ஆலயங்களுக்குச் சென்று பூஜைகள் செய்து தனது சக்தியை அதிகரித்துக் கொள்வது அவருடைய வழக்கமாம். அவற்றில் ஒன்றுதான் ப க ளாமுகி தேவி ஆலயம் ஆகும். அந்த ஆலயம் மத்தியப் பிரதேசத்தில் உள்ள உஜ்ஜயினி நகரில் இருந்து சுமார் 90 கி.மீ தொலைவில் உள்ள நல்கேடா என்ற சிற்றூரில் அமைந்து உள்ளது. தாந்த்ரீக அடிப்படைக் கொண்ட மகாவித்யா எனும் தச வித்தியா சாதனாவில் பத்து தேவிகள் உள்ளனர். அந்த பத்து தேவிகளும் பார்வதி தேவியின் பல்வேறு தாந்த்ரீக பெண் ஸ்வரூபங்களே ஆகும். நர்மதாவின் கிளை நதியான லகுந்தார் என்ற நதியின் கரையைத் தொட்டபடி உள்ள இந்த ஆலயமும் சக்தி பீடங்களில் ஒன்றே எனக் கூறுகின்றார்கள். ஒரு அதிசய செய்தி என்னவென்றால் உலகிலேயே ஓரிரு பைரவர் ஆலயத்தைத் தவிர அனைத்து தாந்த்ரீக மற்றும் மாந்த்ரீக சக்திகளைத் தரும் ஆலயங்கள் அனைத்துமே பெண்...

Goddess Bagalamukhi (E)

படம்
Bagalamuki Devi   Santhipriya   Madhya Pradesh is decked with several tantric temples. Most of them were reportedly established during the reign of King Vikramaditya, ruler of Malwa region in Madhya Pradesh who regularly visited the tantric temples and worshipped the goddesses there to gain more and more spiritual energy and mental strength to conquer the enemies. One such temple is dedicated to Goddess Bagalamukhi situated in a small village called Nalkheda which is 90 Kilometer from the city of Ujjain. Universally it will be interesting note that except one or two Bhairava temples, all other temples which meant for tantrics and sadanathviks to attain yogic and siddha  power and energy belong to female deities. Bagalamukhi is one of the ten deities propitiated to gain tantric power by the sadanathvik. She is the eighth Devi out of ten Devis in Mahavidya also called Dasa Mahavidya a tantric ritual in which ten aspects Goddess Parvathi are represented ...

Pnnainallur Mariayamman Temple (T)

படம்
முன் ஒரு காலத்தில் உயர் ஜாதியை சேர்ந்த பலரும் அன்னை மாரியம்மன் கிராம தேவதை எனவும், அந்தணர்கள் அல்லாதவர்கள் மட்டுமே, அதாவது கிராமங்களில் வசித்து வந்த கீழ் குடி மக்கள் வணங்கும் தெய்வம் எனக் கருதி அன்னை மாரியம்மன் வழிபாட்டை தவிர்த்தார்கள். அதே சமயம் கிராம மக்கள் அன்னை மாரியம்மனை மழை பொழிய வைக்கும் சக்தி கொண்டவள் என்று நம்பியதினால் அவளை வணங்கினார்கள். வறண்டு போன தம் நிலங்களுக்கும், நீர் நிலைகளுக்கும், ஆறுகளிலும் நீர் கிடைக்க அவளை வேண்டியவர்கள் அன்னை மாரியம்மனுக்கு ஆடுகளை வெட்டியும், கோழிகளை பலி தந்தும் அவற்றின் ரத்தத்தை கொண்டு அபிஷேகம் செய்தும் வந்தார்கள். கிராம மக்கள் பெரும்பான்மையோர் விவசாயத்தில் ஈடுபட்டவர்கள். நிலங்களில் விளைச்சல் இல்லாமல் போனால் பஞ்சமும் பட்டினியினாலும் மரணம் அடைய வேண்டும் என்பதினால் மழை பொழிவிக்க அன்னை மாரியம்மனிடம் தஞ்சம் அடைந்திருந்தார்கள். மாரியம்மனின் கோபம் மிகக் கொடுமையானது, அவளை தக்க முறையில் ஆராதிக்காவிடில் அவள் தமக்கு கேடு விளைவிப்பாள் என்ற பயம் இருந்ததினால் அவளை பய பக்தியோடு வணங்கி வந்தார்கள். ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் மாரியம்...

Punnainallur Mariamman (E)

படம்
Punnainallur  Goddess Mariamman Santhipriya  Centuries ago majority of those belonging to the higher caste, mainly Brahmins considered Goddess Mariamman to be non Brahmin deity as she was worshipped by the villagers who according to them were lower in caste and status compared to them. Those in the villagers worshipped Goddess Mariamman by practicing animal sacrifice and offered blood of animals in her sanctum to appease her as in their opinion she was inexorable and vindictive if improperly propitiated. The villagers worshipped Goddess Mariamman seeking her grace to bring rain to quench their thirst and wet the parched lands for cultivation. Most of the villages were full of agricultural lands and agricultural activity was the only source of income that fed the villagers. Hence timely monsoon was most important in their life. G oddess Mariamman was therefore worshipped by the villagers seeking her grace to end drought by bringing rain to fill the drie...